Hội nghị tổng kết chuyến khảo sát tính khả thi đề xuất dự án KOICA tại hai tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn năm 2022
Lượt xem: 649

Ngày 30/9, tại tỉnh Cao Bằng đã diễn ra Hội nghị tổng kết chuyến khảo sát tính khả thi đề xuất dự án KOICA tại hai tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn năm 2022. Tham dự có Ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam và các thành viên trong đoàn công tác.

Về phía đơn vị thực hiện Dự án có các đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành 2 tỉnh; UBND các huyện Hà Quảng, Thạch An, Nguyên Bình, Trùng Khánh (Cao Bằng).

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đoàn chuyên gia đã báo cáo kết quả của chuyến khảo sát và đề xuất 04 chiến lược chính cho Dự án Hỗ trợ Nền kinh tế Xanh Tuần hoàn thông qua Cải thiện Chuỗi Giá trị Nông nghiệp: (1) Nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. (2) Thiết lập hệ thống quản trị dự án dựa trên cơ sở kế thừa và phát huy các kết quả mà dự án CSSP do IFAD tài trợ đã tạo nền tảng. (3) Nâng tầng sản phẩm nông nghiệp, cải tiến để phù hợp và tuân thủ chính sách OCOP của Việt Nam. (4) Giải quyết các vấn đề xuyên suốt dự án liên quan đến vấn đề giới, dân tộc thiểu số, biến đổi khí hậu, nông nghiệp tuần hoàn.

Theo đó, Dự án sẽ hỗ trợ xây dựng nền tảng du lịch sinh thái ở nông thôn: hỗ trợ phần mềm và phần cứng thông qua các Chính sách phát triển nông thôn của chính phủ Việt Nam gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu là nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống của nông dân nông thôn thông qua “việc hỗ trợ phát triển nông thôn toàn diện bằng nguồn lực của địa phương”. Xây dựng uản lý nông sản theo vòng đời của sản phẩm để tạo điều kiện thuận lợi cho những sản phẩm mới có thể dễ dàng đăng ký sản phẩm OCOP; tư vấn sản xuất, nhãn mác bao bì sản phẩm, quảng bá sản phẩm, quy trình chế biến, phát triển thương hiệu. Tập trung vào các vấn đề lồng ghép giới, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, nông nghiệp tuần hoàn; đặc biệt quan tâm đến nguyên tắc 3Rs (Reduce (Tái chế), Reuse (Tái sử dụng), Recycle (Giảm thiểu) để đảm bảo bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp...

Qua chuyến thăm thực địa tại địa phương, đoàn chuyên gia yêu cầu các địa phương cần xây dựng nền tảng cơ sở cơ bản; Kích hoạt Nền Nông nghiệp Xanh tại 2 tỉnh; Hiện đại hóa kênh xử lý và phân phối; Nâng cao hệ thống du lịch sinh thái; Thành lập và vận hành Quỹ chuỗi giá trị (VCF); Nâng cao năng lực; Quản lý dự án.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam phát biểu

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam tin tưởng rằng 2 tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn sẽ tiến gần nhau thêm trong bước đầu hình thành thiết kế dự án; Tỉnh cần nỗ lực nhanh hơn, hiệu quả hơn nữa để người nông dân sớm được tiếp cận kết quả của Dự án. Ông nhấn mạnh: Dự án này có tính khả thi cao, hi vọng 3 phía Cao Bằng, Bắc Kạn và KOICA chủ động chuẩn bị các công việc cần thiết ngay từ bây giờ. Phía KOICA cũng sẽ cử một đoàn công tác sang trao đổi một lần nữa, với mục đích đánh giá xem có thay đổi hay bổ sung về dự án không. Quy trình xin phê duyệt báo cáo khả thi của Dự án nhanh là khoảng 10 tháng vì vậy, ông cho rằng phía Việt Nam có trình tự phê duyệt Dự án riêng, nên 2 tỉnh cần chuẩn bị báo cáo khả thi, khớp với tiến độ thực hiện và chủ động xin phê duyệt từ Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa cảm ơn đoàn chuyên gia đã giới thiệu ngắn gọn, cô đọng về 04 chiến lược dành cho tỉnh; đoàn chuyên gia đã quan sát nghiên cứu chi tiết, nhận định đánh giá và cho thấy sự kế thừa, những điểm tốt, cách làm tốt của tỉnh khi thực hiện dự án IFAD để tiếp tục đưa vào dự án lần này. Đồng chí Phó Chủ tịch đồng thuận và nhất trí cao theo các quan điểm của đoàn chuyên gia; nhấn mạnh việc tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động bà con di rời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà, đảm bảo trong phát triển du lịch sinh thái cộng đồng coi đấy là nhiệm vụ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tỉnh xin tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn chuyên gia và cam kết đồng hành cùng Đoàn chuyên gia KOICA và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đoàn chuyên gia có chuyến công tác thành công tại tỉnh cũng như các hoạt động tiếp theo của Đoàn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho rằng: Dự án Hỗ trợ Nền kinh tế Xanh Tuần hoàn thông qua Cải thiện Chuỗi Giá trị Nông nghiệp tạo cơ hội cho tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng có bước đi tích cực hơn trong công tác phát triển kinh tế - xã hội và còn tạo điều kiện cho sự liên kết giữa 2 tỉnh. 2 tỉnh với điều kiện tương đồng, đây là cơ hội tốt để tạo điều kiện chia sẻ, liên kết hợp tác, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực tạo ra sản phẩm có thể cạnh tranh, phù hợp với dịnh hướng của chính phủ trong liên kết phát triên vùng. Mong muốn Văn phòng KOICA đoàn khảo sát, chính phủ Hàn Quốc sớm thực hiện quy tình, đi đến thống nhất để Dự án sớm được triển khai.

Kim Cúc

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1