Tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là một nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch của mỗi địa phương.

Xác định được tầm quan trọng đó, ngày 05/1/2012, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành quyết định số 09/QĐ-UBND, về việc thành lập Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cộng đồng, là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch và  đi vào hoạt động từ 15/8/2012. Sau 3 năm đi vào hoạt động, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được chú trọng và kết quả ngày càng cao. Nội dung quảng cáo ngày càng phong phú, phát huy được ưu thế của các sản phẩm đặc trưng địa phương. Thông qua các chương trình xúc tiến quảng bá đã tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu và đến Cao Bằng tham quan du lịch nhiều hơn, góp phần vào việc tăng trưởng lượt khách, doanh thu du lịch, tăng thu nhập và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Hùng vĩ thác Bản Giốc.

Trong những năm qua, ngành du lịch đã tích cực tham gia các chương trình hợp tác liên kết vùng phát triển du lịch, các hội chợ xúc tiến du lịch như Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc được tổ chức luân phiên hàng năm tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên; hội chợ Du lịch quốc tế VITM - HaNoi; " Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh"; phối hợp với Trung tâm Phát triển cộng đồng (Halvetas) tổ chức triển lãm hàng thổ cẩm, văn hóa, du lịch Cao Bằng tại thành phố Hồ Chí Minh...; chủ động triển khai xây dựng nâng cấp trang Website quảng bá du lịch Cao Bằng (dulichcaobang.vn). Với nội dung phong phú, hình ảnh đẹp, sinh động... đến nay đã thu hút trên 260 ngàn lượt khách truy cập. Chất lượng các ấn phẩm quảng bá được quan tâm, trong 3 năm qua in phát hành trên 10.000 ấn phẩm quảng bá du lịch bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, Anh, Trung Quốc; cuốn cẩm nang du lịch Cao Bằng; tờ gấp bản đồ du lịch Cao Bằng; VCD giới thiệu du lịch Cao Bằng; sản xuất 500 đĩa DVD "Du lịch non nước Cao Bằng"...

 Công tác xã hội hóa nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch được chú trọng, như: vận động tài trợ thay mới các cụm pa nô quảng bá du lịch tại một số huyện, điểm du lịch. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện chương trình quảng bá du lịch Cao Bằng; đăng tải hơn 1000 tin, bài, ảnh, clip và mở chuyên mục Du lịch trên báo điện tử Cao Bằng; chuyên mục Non nước Cao Bằng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng tập trung vào các nội dung quảng bá tiềm năng du lịch địa phương.

Đồng chí Lý Vinh Năng, Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển du lịch thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc) phát biểu tại buổi hội đàm hợp tác du lịch biên giới.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức Hội đàm với Cục Du lịch thành phố Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc, ký kết bản ghi nhớ hợp tác khai thông tuyến du lịch biên giới 2 ngày từ Tịnh Tây, Bách Sắc đến Cao Bằng; tham dự Hội đàm với Chính phủ nhân dân huyện Long Châu, ký kết thỏa thuận hợp tác khai thác du lịch, khai thông tuyến du lịch biên giới từ Long Châu, Sủng Tả, Quảng Tây đến Cao Bằng. Ngày 18/7/2013, tại cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang, tỉnh Cao Bằng và Chính phủ nhân dân thành phố Bách Sắc, Trung Quốc đã phối hợp chỉ đạo, tổ chức Lễ thông tuyến vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ quốc tế Cao Bằng, Việt Nam Bách Sắc, Trung Quốc và tuyến du lịch biên giới Tịnh Tây, Bách Sắc - Cao Bằng, Việt Nam. Phối hợp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) quay phim các điểm du lịch tiêu biểu, dịch vụ du lịch đặc sắc của Cao Bằng trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc.

Qua các hoạt động xúc tiến quảng bá, du lịch Cao Bằng được nhiều tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế vinh danh, như: Cao Bằng được xếp vị trí thứ 5 ở Đông Nam Á thích hợp cho việc thực hiện các chuyến đi bộ (theo trang Skyscanner); Danh lam thắng cảnh thác Bản Giốc là thác nước lớn thứ 4 thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia; tạp chí Touropia bình chọn là một trong 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới; lọt vào Top 5 thác nước nhiều huyền thoại thú vị do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Cao Bằng cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Kinh phí phục vụ cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn rất hạn chế nên ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, cùng với đó là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương và đặc biệt là sự phối hợp giữa các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh du lịch, giữa doanh nghiệp với các cơ quan tổ chức nhà nước chưa được gắn kết chặt chẽ và còn nhiều bất cập. Vì vậy, chưa tập trung được nguồn lực, chia sẻ trách nhiệm trong hoạt động xúc tiến, quảng bá. Mặt khác do hầu hết các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh còn yếu cả về chất và lượng; cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch còn rất hạn chế cản trở sự phát triển du lịch của tỉnh nhà.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Cao Bằng cần được đẩy mạnh nhiều hơn nữa theo định hướng "Quy hoạch tổng thể phát triên Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".  Triển khai hiệu quả kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020 của UBND tỉnh. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, mở rộng các hoạt động du lịch và dịch vụ của tỉnh, thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch được đầu tư cả về nội dung và hình thức; tham gia tích cực các hội chợ, hội thảo, các sự kiện về du lịch trong và ngoài tỉnh... Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Để công tác xúc tiến quảng bá du lịch Cao Bằng trong giai đoạn tới đạt hiệu quả cao, rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự quyết tâm, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân và đặc biệt là sự chung tay của các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Có như vậy trong một tương lai không xa du lịch Cao Bằng sẽ trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà./.

Dương Liễu - Ngọc Ái