Tạo tiền đề vững chắc cho du lịch tiếp tục phát triển

Năm 2015, du lịch Cao Bằng tiếp tục tăng tốc với những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu. Đây là một tín hiệu vui, tạo tiền đề vững chắc cho năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và thực hiện Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020 mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.
 

        
Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc.    

Kết thúc năm 2015, ngành du lịch tỉnh đã đón và phục vụ 650.000 lượt khách, tăng 14% so với năm 2014, đạt 102% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 35.000 lượt, tăng 17%; khách nội địa 615.000 lượt, tăng 13%. Doanh thu ước đạt 115 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ; nộp ngân sách trên 10 tỷ đồng; tăng trưởng du lịch đạt 18%. Nhiều điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng mới được khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần đáng kể vào việc tăng cường thêm năng lực, điều kiện phục vụ cho du lịch. Các điểm, khu du lịch tiếp tục được quan tâm đầu tư, là điểm đến của khách du lịch khi đến Cao Bằng.

Thành quả đó được tạo nên từ việc ngành du lịch tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ công tác quản lý nhà nước, đến tuyên truyền quảng bá, xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng cơ sở, phát triển nguồn nhân lực du lịch... Năm 2015, ngành du lịch đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới; kế hoạch phân kỳ thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030; vận dụng mức thu lệ phí tạm thời đối với công dân Trung Quốc sử dụng giấy thông hành đến Cao Bằng khảo sát, mở rộng thị trường, tìm cơ hội hợp tác, đầu tư; chủ trương được tham gia Chương trình hợp tác Du lịch Tây Bắc mở rộng; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 30/12/2013 về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt ban hành Kế hoạch số 490/KH-UBND, ngày 16/3/2015 về Kế hoạch xúc tiến du lịch giai đoạn 2015 - 2020...

Xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”. Chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo hoạt động trong kỳ nghỉ lễ. Phối hợp triển khai Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020, chú trọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh. Đón tiếp và tổ chức Hội đàm với Ủy ban Phát triển du lịch thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc) về hợp tác khai thác tour du lịch đường bộ dành cho khách du lịch tự lái xe vào Cao Bằng và ngược lại.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam được triển khai mạnh mẽ. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng trang Website quảng bá du lịch Cao Bằng: dulichcaobang.vn. Năm 2015 đã thu hút được hơn 300.000 lượt người truy cập. Xây dựng nội dung, in các ấn phẩm quảng bá du lịch, như: In 1.000 cuốn cẩm nang du lịch Cao Bằng, 1.000 tờ gấp Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, 1.000 tờ gấp Khu du lịch thác Bản Giốc; in 500 đĩa phim “Du lịch non nước Cao Bằng” để giới thiệu, quảng bá du lịch Cao Bằng tại các hội chợ du lịch...

Tham dự các hoạt động “Du lịch đỏ theo dấu chân Bác Hồ” và “Liên hoan hữu nghị nhân dân biên giới Việt - Trung” tại huyện Tịnh Tây, Quảng Tây (Trung Quốc). Phối hợp với Ban Tổ chức Cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2015” tuyên truyền, vận động các nhà hàng tham gia cuộc thi nhằm tìm kiếm các món ăn dân dã và truyền thống đậm nét văn hóa địa phương. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai cuộc thi “Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” đến đối tượng là học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh; giới thiệu doanh nghiệp tham gia Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực 2015...

Trong năm, ngành du lịch tỉnh cũng có những sự kiện nổi bật góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, như: khánh thành giai đoạn I chùa Trúc Lâm Tà Lùng (Phục Hòa). Đây là ngôi chùa thứ hai cùng với chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc được Giáo hội Phật giáo Việt Nam xây mới trên đất Cao Bằng và sẽ là những địa chỉ du lịch tâm linh cho du khách khi đến Cao Bằng; tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích cấp Quốc gia danh lam thắng cảnh Động Dơi, tại xã Đồng Loan (Hạ Lang). Động Dơi là thắng cảnh đẹp do thiên nhiên hàng nghìn năm kiến tạo nằm ở giữa lưng chừng núi, sau khi được đưa vào khai thác, hoạt động, đây sẽ là điểm tham quan hấp dẫn kết nối cùng với Khu du lịch thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư hạ tầng cơ sở các khu, điểm du lịch, phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được quan tâm thực hiện. Năm 2015, đã thi công hoàn thành Nhà trưng bày và nhà làm việc của Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Đập dâng nước đoạn trước Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ tỉnh lộ 206 vào Khu du lịch động Ngườm Ngao, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh); Khu tái định cư 1, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó; đường nội vùng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó; bảo tồn, tôn tạo Di tích lịch sử đền Kỳ Sầm... Triển khai và phổ biến tuyên truyền pháp luật lĩnh vực du lịch đối với các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Thái Nguyên tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các đối tượng là chủ cơ sở, người quản lý tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Mở rộng và phát triển nhanh các cơ sở lưu trú, hệ thống các nhà hàng gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ; sản phẩm du lịch ngày càng phát triển. Sự gắn kết giữa du lịch và văn hóa ngày càng chặt chẽ, trở thành nét đặc sắc của du lịch Cao Bằng.

Với thành tựu đạt được trong năm 2015, kỳ vọng năm 2016, du lịch Cao Bằng sẽ có bước tiến mới mạnh mẽ, là tiền đề quan trọng cho Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển KT - XH của tỉnh.            

Theo baocaobang.vn